Các ứng dụng SMS Marketing ngày càng phát triển, chính vì vậy nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng để quảng bá thương hiệu của mình. Tuy nhiên, việc áp dụng không đúng cách khiến SMS Marketing trở thành SMS SPAM. Vậy làm thế nào để các tin nhắn SMS Marketing tránh khỏi hiểu lầm là tin nhắn spam đối với khách hàng. Đây là bài toán khó với các doanh nghiệp bởi khách hàng ngày càng bị làm phiền bởi những tin nhắn vô nghĩa.
Theo dõi bài viết của CGV Telecom để tìm hiểu nguyên nhân nào khiến các SMS marketing “vô tình” trở thành SMS spam và giải pháp giúp doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng này!
1. SMS Marketing thiếu thông tin, địa chỉ
Nếu một tin nhắn quảng cáo gửi đến thiếu những thông tin về địa điểm chương trình hay cách thức tham gia. Điều này sẽ khiến khách hàng nghi ngờ và cho nó là tin nhắn rác. Vì vậy trước khi thực chiến dịch SMS marketing, doanh nghiệp cần cung cấp đủ những thông tin về chương trình để tăng niềm tin cho khách hàng.
2. Kêu gọi khách mua sản phẩm ngay từ lời mở đầu
Mọi tin nhắn quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp muốn đạt được hiệu quả tốt nhất, chính là có thể thu hút được khách hàng và khiến họ quyết định mua và trả tiền để sử dụng sản phẩm của mình. Vậy nếu sản phẩm không thể thể hiện được lợi ích mà khách hàng có thể đạt được hay nhu cầu của họ được đáp ứng thì bạn nghĩ xem họ có muốn mua không?
Để nhanh chóng tạo ra tỉ lệ chuyển đổi cho tin nhắn quảng cáo của mình, các doanh nghiệp các nhà quảng cáo thường đề cập ngay đến nội dung kêu gọi mua hàng ngay từ đầu tin nhắn gửi đến. Điều khiến khách hàng không muốn đọc tiếp tin nhắn bởi không có nhu cầu tìm hiểu và xóa nó ngay lập tức.
Bên cạnh đó vì giới hạn độ dài ký tự trung bình khoảng 160 ký tự cho một tin nhắn nên nội dung tin nhắn của mình cũng cần thật ngắn gọn và súc tích. Lưu ý ngôn ngữ doanh nghiệp sử dụng hãy thật chắt lọc và hãy chọn những từ đắt nhất để thu hút khách hàng.
3. SMS Marketing gửi sai đối tượng tiếp cận
Đôi khi các nhà doanh nghiệp đều muốn tiếp cận đối đa lượng khách hàng tiềm năng nên các tin nhắn quảng cáo được gửi đến với tất cả mọi người. Ngay cả người không có nhu cầu hay không phù hợp với nội dung tin nhắn quảng cáo.
Ví dụ một tin nhắn quảng cáo bất động sản mua căn hộ nhưng lại gửi đến sim của sinh viên. Hay tiếp cận những đối tượng không có khả năng chi trả như công nhân. Vì thế đây là một sai lầm khiến chiến dịch SMS Marketing không đạt được hiệu quả mà tốn rất nhiều chi phí.
Lựa chọn phân khúc đối tượng khách hàng hợp lý
Trước khi hành động, doanh nghiệp cần xác định nội dung mình muốn truyền tải là gì? Nhằm mục đích gì? Nhóm khách hàng muốn tiếp cận là ai? Có như vậy mới thu được hiệu quả như mong muốn. Vậy doanh nghiệp cần phải chọn lọc tìm hiểu kỹ đối tượng khách hàng một muốn tiếp cận, từ đó đưa ra nhưng nội dung quảng cáo phù hợp với nhu cầu thị hiếu của họ.
4. Gửi SMS Marketing liên tục
Chỉ sau vài click chuột, doanh nghiệp có thể gửi đi hàng ngàn tin nhắn, quá tiện lợi phải không? Tuy nhiên, đừng chỉ vì nó nhanh, đơn giản mà biến hộp tin nhắn của khách hàng thành nơi chứa đầy tin “rác”. Những thứ họ muốn từ doanh nghiệp là phiếu giảm giá, khuyến mại vào các dịp lễ, sinh nhật, khi có hàng mới,… Chứ không phải ngày nào hộp thư cũng rung liên tục vì những tin không liên quan.
Một tin nhắn được gửi tới rất nhiều lần, lặp đi lặp lại chắc chắn là tin nhắn spam và khách hàng không cần đọc nó sẽ xóa ngay. Bởi điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và phiền khi một tin nhắn gửi tới không đúng lúc. Vì vậy doanh nghiệp nên lựa chọn những khung giờ vàng trong ngày đó là những thời gian họ dành để nghỉ ngơi giải trí.
Ví dụ: Sáng 7h, buổi trưa từ 12h-13h, buổi tối 7h-9h, các khung giờ này sẽ giúp tin nhắn quảng tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.
5. SMS Marketing mang đầu số lạ
Thông thường sms marketing được gửi đến các thuê bao bằng brandname (hiển thị tên thương hiệu), việc tin nhắn hiển thị các số lạ, hiển thị bằng đầu số, không có trong danh bạ sẽ bị coi là Spam, tin nhắn rác. Do đó, người sử dụng phân biệt sms marketing và sms spam, thay thế các con số lạ bằng tên thương hiệu sẽ giúp tăng mức độ đáng tin, tăng thiện cảm với người nhận.
Với những tin nhắn từ số lạ thường người dùng sẽ đề phòng và sợ lừa đảo. Do đó các tin nhắn quảng cáo dù có hay hấp dẫn nhưng khách hàng vẫn thiếu niềm tin và sợ bị lừa đắp cắp thông tin quan trọng. Một vài doanh nghiệp khắc phục điều này bằng cách đăng ký đầu số của các nhà mạng lớn hỗ trợ tin nhắn quảng cáo như Vinaphone, Mobifone, Viettel nhưng khách hàng vẫn từ chối nhận tin nhắn.
Một số giải pháp giúp chiến dịch SMS Marketing hiệu quả
Sử dụng thông điệp giá trị hữu ích trong SMS Marketing
Những tin nhắn chứa những thông điệp rõ ràng sẽ tạo được niềm tin và thiện cảm hơn với khách hàng. Ví dụ tin nhắn gửi lời cảm ơn, hay trao gửi yêu thương đến mọi người.
Không ai muốn đọc một tin nhắn văn bản dài, dài dòng chia thành nhiều tin nhắn. Thỉnh thoảng sử dụng chữ hoa cho các từ khoá như: OFFER, SALE, DISCOUNT, EVENT, hoặc COUPON. Loại bỏ việc sử dụng các từ viết tắt mà không được biết đến rộng rãi.
Hãy nhớ rằng, mục tiêu chính của doanh nghiệp bạn là truyền thông hiệu quả đến khách hàng của mình bằng cách cung cấp cho họ thông tin quan trọng mà họ sẽ hiểu cho chiến dịch tiếp thị văn bản.
Ví dụ: Trong tin nhắn khuyến mãi thẻ nạp của các nhà mạng 3 thông tin có giá trị với khách hàng là: Khuyến mãi 50%, ngày áp dụng và hình thức áp dụng.
Thu thập đúng Data khách hàng
Để tránh việc tiếp cận sai đối tượng, doanh nghiệp nên thu thập đúng data khách hàng tiềm năng. Ngoài ra chuẩn bị kịch bản nội dung quảng cáo phù hợp để tạo ra tỉ lệ chuyển đổi cao.
Cá nhân hóa tin nhắn quảng cáo
Do người sử dụng điện thoại tiếp nhận quá nhiều tin nhắn quảng cáo, tin rác trong ngày nên dường như họ không mấy hứng thú khi mở đọc các mẫu tin quảng cáo được gửi đi tự động.
Do đó, doanh nghiệp hãy cố gắng tạo thông điệp mang đậm tính cá nhân để khách hàng cảm giác doanh nghiệp đang nói chuyện trực tiếp với họ, hãy tưởng tượng thật tốt và sáng tạo trong nội dung tin nhắn nhằm tương tác vui vẻ với khách hàng, điều này giúp dễ truyền đạt những thông điệp kêu gọi hành động đến khách hàng và nếu duy trì thường xuyên thì những người nhận SMS hôm nay sẽ trở thành những khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Sử dụng dịch vụ SMS Brandname tăng độ uy tín
Dịch vụ SMS Brandname rất hữu ích cho doanh nghiệp bởi nó cho phép doanh nghiệp gửi tin nhắn hàng loạt với tên người gửi là tên doanh nghiệp chứ không phải đầu số lạ. Cách này sẽ tăng độ uy tín cho tin nhắn quảng cáo và khách hàng cũng biết được tin nhắn từ đầu. Ngoài ra doanh nghiệp cũng tăng nhận diện thương hiệu khi mỗi tin nhắn được gửi đi.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu: Với dịch vụ SMS Brandname, các doanh nghiệp có thể linh hoạt sử dụng để tạo ra một kênh quảng cáo mà không làm phiền lòng khách hàng. Thông qua các tin nhắn tích hợp đa phương tiện, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu, tạo sự chú ý, tăng độ tin cậy, sự chuyên nghiệp khi tiếp thị về doanh nghiệp và sản phẩm.
- Tiết kiệm chi phí và thời gian: So với những hình thức quảng cáo truyền thông khác, chi phí cho dịch vụ SMS Brandname tương đối thấp. Được thực hiện bằng quy trình hoàn toàn tự động với cước phí viễn thông, việc gửi đi hàng trăm, hàng triệu tin nhắn cùng lúc sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian lẫn chi phí.
- Dễ dàng đo lường: Bên cạnh việc gửi tin nhắn hàng loạt, dịch vụ SMS Brandname sẽ giúp bạn kiểm tra liệu khách hàng đã nhận được tin nhắn hay chưa, đánh giá mức độ tương tác, thiết lập database và khoanh vùng nhóm khách hàng mục tiêu.
Dịch vụ SMS Brandname hiệu quả cho doanh nghiệp
SMS Marketing và SMS SPAM là ranh giới rất mong manh, nếu sử dụng sai cách có thể dẫn đến thiếu độ tin cậy dẫn đến khách hàng sẽ bỏ qua ngay tin nhắn mà các doanh nghiệp gửi đến.
Qua những thông tin được chia sẻ ở trên, mong rằng các doanh nghiệp có thể có những ý tưởng chất lượng cho nội dung tin nhắn quảng cáo. Bên cạnh đó sẽ tránh những lỗi khiến SMS Marketing trở thành tin nhắn rác và bị spam từ phía khách hàng. Chúc các bạn thành công.
1SS Telecom chúng tôi tự hào là đơn vị cung cấp các dịch vụ SMS Brandname chuyên nghiệp. Liên hệ ngay qua HOTLINE 1900.055.511 để được tư vấn và giải đáp chi tiết hơn.